You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

BitVM คืออะไร?

BitVM คืออะไร?

BitVM – Bridging the Gap Between Bitcoin and Smart Contracts

Robin Linus หัวหน้าทีมของ ZeroSync’s project ได้ออก White paper เกี่ยวกับ BitVM หรือการนำสัญญาอัจฉริยะ (Smart contract) นอกเครือข่ายนำกลับเข้ามาสู่เครือข่ายบิตคอยน์โดยไม่ต้องทำการสร้างระบบขึ้นมาใหม่และมีการเปลี่ยนแปลงข้อกฎระเบียบต่าง ๆ ในระบบเก่าที่มีอยู่หรือที่เรียกว่า “Soft Fork”

BitVM ทำงานอย่างไร?

ตาม White Paper ที่ประกาศไว้การทำงานของ BitVM คือการสร้าง Bitcoin contract ขึ้นมาโดยตัด signatures, timelocks, และ hashlocks ออก โดยทั้งหมดนี้เกิดขึ้นนอกเครือข่ายของบิตคอยน์ (Off-chain) ซึ่งอาศัยอยู่ใน Taproot ที่ทำการ softfork เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ​แต่ธุรกรรมทั้งหมดยังคงนำกลับมายืนยันธุรกรรมในเครือข่ายของบิตคอยน์บล็อกเชนหลังจากที่ทำการยืนยันธุรกรรมนอกเครือข่ายเสร็จสิ้น

หรือให้เข้าใจง่ายๆคือ BitVM มีความคล้ายคลึงกับ Smart Contract ในเครือข่ายของ ETH นั่นเอง! โดยบันทึกข้อมูลธุรกรรมที่เกิดบน Layer-2 และนำเอาข้อมูลเหล่านั้นไปตรวจสอบก่อนที่จะบันทึกลงไปยังเครือข่ายบล็อกเชนเพื่อความรวดเร็วและถูกต้องกว่าการทำธุรกรรมแบบ on-chain

โดยสรุปแล้ว BitVM ถือเป็นการพัฒนาอีกขั้นหนึ่งสำหรับบิตคอยน์คอมมูนิตี้ที่ไม่ต้องทำการ Softfork หรือเข้าไปเปลี่ยนระบบภายใน ซึ่ง ณ ขณะนี้การทำงานของ BitVM อาจจะยังไม่สมบรูณ์ 100% ในอนาคตเราอาจจะเห็น BitVM เป็นสะพานเชื่อมระหว่างเครือข่าย Bitcoin กับเครือข่าย ETH หรืออาจจะได้เห็นการนำ BitVM ไปปรับใช้ในธุรกิจต่างๆก็เป็นได้ สุดท้ายนี้ BitVM ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจนำไปสู่ตลาดกระทิงในช่วงก่อนที่จะเกิด Halving อีกครั้งก็เป็นได้

อ่าน White paper ของ BitVM ได้ที่: https://bitvm.org/bitvm.pdf
แหล่งข้อมูลอ้างอิง: Binance และ Coinstelegraph

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้