You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

ทำความรู้จักกับ Bitcoin ETF

ทำความรู้จักกับ Bitcoin ETF

Bitcoin ถือเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนและประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตามการที่นักลงทุนจะเข้าลงทุนใน bitcoin นั้นอาจติดปัญหาบางอย่าง เช่น ความกังวลด้านความปลอดภัยหรือการซื้อขายที่ซับซ้อน เป็นต้น แน่นอนว่าเพื่ออุดช่องโหว่นี้ Bitcoin ETF จึงถือกำเนิดเพื่อเปิดทางให้นักลงทุนทั้งรายเล็กหรือระดับสถาบันหันมาลงทุนในวงการคริปโทเคอร์เรนซีเพิ่มมากขึ้น!

Bitcoin ETF คืออะไร?

Exchange-Traded Funds หรือ ETF คือเครื่องมือการลงทุนที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เช่นเดียวกับหุ้นแต่ละตัว ซึ่งออกแบบมาเพื่อติดตามราคาของสินทรัพย์เฉพาะหรือกลุ่มของสินทรัพย์ เช่น หุ้น พันธบัตร สินค้าโภคภัณฑ์ หรือในกรณีนี้คือ สกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin ETF ที่เป็นเครื่องมือช่วยให้นักลงทุนได้ติดตามความเคลื่อนไหวราคาของ Bitcoinโดยไม่ต้องเป็นเจ้าของโดยตรง

Bitcoin ETF มีหลักการทำงานอย่างไร?

สมมติว่ามี Bitcoin ETF ชื่อ "Crypto ETF" ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ออก ETF ซื้อ Bitcoin ในจำนวนที่กำหนดและถือเป็นสินทรัพย์อ้างอิงตามกำหนด จากนั้น ETF จะออกหุ้นหรือหน่วยที่แสดงความเป็นเจ้าของในกองทุน

นักลงทุนที่สนใจใน Bitcoin สามารถซื้อหุ้นของ Crypto ETF ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของพวกเขา เช่นเดียวกับการซื้อหุ้นของหุ้น แต่ละหุ้นคิดเป็นเศษเสี้ยวของการถือครอง Bitcoin ทั้งหมดของ ETF

เนื่องจากราคาของ Bitcoin ผันผวนในตลาด มูลค่าหุ้นของ Crypto ETF ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ตัวอย่างเช่น หากราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าของหุ้น ETF ก็ควรเพิ่มขึ้นในเปอร์เซ็นต์ที่ใกล้เคียงกัน

เมื่อนักลงทุนต้องการขายหุ้น ETF พวกเขาสามารถทำได้ผ่านบัญชีนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ คล้ายกับการขายหุ้น จากนั้น ETF จะให้มูลค่าเทียบเท่ากับนักลงทุนตามราคา Bitcoin ปัจจุบัน

ประโยชน์ของ Bitcoin ETF?

  1. เพิ่มการเข้าถึงของนักลงทุน - นักลงทุนสามารถซื้อขาย bitcoin ETF ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์แบบเดิมได้ คล้ายกับการซื้อหรือขายหุ้น ซึ่งจะเพิ่มสภาพให้กับตลาดคริปโตให้มากขึ้นจากนักลงทุนที่หันมาสนใจในคริปโตโดยไม่ต้องไปเปิดบัญชีซื้อขายใหม่ให้ยุ่งยาก
  2. การยอมรับของ bitcoin ที่เพิ่มมากขึ้น - หาก bitcoin ETF ผ่านหน่วยกับกำการดูแลที่ถูกต้องตามกฏหมายจะเป็นผลดีต่อการยอมรับของบิตคอยน์ในวงกว้างเพิ่มมากขึ้น เพราะการซื้อขาย bitcoin จะสามารถซื้อขายได้ผ่านระบบการซื้อขายหุ้นแบบเดิมที่นักลงทุนหลายๆคนคุ้นเคย
  3. สภาพคล่องและความหยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น - สามารถนำ bitcoin ETF ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แบบดั้งเดิมได้จะสร้างสภาพคล่องและความหยืดหยุ่นต่อนักลงทุนที่ต้องการโยกเงินลงทุนจากหุ้นมาคริปโตหรือคริปโตไปหุ้นก็สะดวกกว่าเดิม

โดยสรุปแล้ว

Bitcoin ETFs เป็นเหมือนเครื่องมือที่รวมโลกคริปโตเข้ากับความคุ้นเคยและความสะดวกสบายของตลาดการเงินแบบดั้งเดิมและมีศักยภาพในการกำหนดอนาคตของการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล อาจส่งผลให้ bitcoin เป็นที่ยอมรับเพิ่มมากขึ้นจากนักลงทุนที่อาจจะยังไม่เชื่อมั่นในตัวของ bitcoin ให้กลับมาสนใจอีกครั้งผ่านการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ที่หลายๆคนคุ้นเคย

อ้างอิงจาก: abplive, investopedia

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨




คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้