You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

การรับมือกับตลาดหมีของบิตคอยน์

การรับมือกับตลาดหมีของบิตคอยน์

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับตลาดหมีกันก่อนว่าตลาดหมีคืออะไร

ตลาดหมี คือ สภาพของตลาดในช่วงที่ราคาตกหรือก็คือช่วงเวลาที่คนในตลาดมีความต้องการขายมากกว่าความต้องการซื้อ หรือที่บางคนเรียกว่าตลาดขาลง


บิตคอยน์ก็เคยเกิดช่วงตลาดหมีที่หนักหน่วงมาแล้วในช่วงปลายปี 2017 ถึง ปลายปี 2018 ซึ่งในช่วงเวลานั้นราคาของบิตคอยน์มีการลดลงสูงสุดถึง -84% เลยทีเดียว เพื่อที่จะเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง  เราจะลองมาดูสถานการณ์เปรียบเทียบระหว่างปัจจุบันและสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตกัน โดย นักวิเคราะห์ชี้จุดเปรียบเทียบถึง 3 สิ่งด้วยกันคือ

1. ภาพรวมตลาดในปัจจุบันและในช่วงปี 2107-2018

โดยรอบก่อนราคาบิตคอยน์ได้ร่วงถึง -84% ซึ่งถ้าเทียบราคาในปัจจุบัน การที่จะทำให้ราคาร่วงถึง -84% นักวิเคราะห์มองว่าราคาบิตคอยน์ต้องร่วงไปที่ระดับ 11,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งราคาตรงนี้ก็เป็นเพียงคาดการณ์เท่านั้นไม่ได้บอกว่าจะลดลงไปถึง

2. วัฏจักร 4 ปี ของตลาดคริปโต

ภาพของการเคลื่อนไหวของราคาคริปโตที่มีนักลงทุนหลายๆคนเชื่อว่ารอบวัฏจักรราคาของคริปโตกำลังจะกลับมา โดยนักลงทุนมองว่ารอบลงทุน 4 ปี ของตลาดคริปโตจะกลับมาถึงนั้นได้ให้ความเห็นไว้ว่า หลังจากเหตุการณ์ Bitcoin Halving ในปี 2016 ราคาของบิตคอยน์ได้มีการทำจุดสูงสุดในช่วงปี 2017 แล้วต่อมาก็เกิดเหตุการณ์ราคาร่วงหนักในปลายปี 2017-2018

และการ Bitcoin Halving ครั้งล่าสุดเกิดในปี 2020 แล้วในปี 2021 ราคาของบิตคอยน์ก็ขยับสูงขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ แล้วตอนนี้ราคาก็เริ่มดิ่งลงอย่างหนัก เมื่อเทียบระยะเวลาการดิ่งลงของราคาอาจจะเกิดขึ้นไปจนถึงปลายปี 2022 ก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามนี่ก็ยังเป็นเพียงข้อสังเกตเท่านั้น

3. สภาพเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนรุนแรงขึ้น

ตั้งแต่ปี 2018 สภาพของตลาดการเงินในโลกของเรานับจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นทั้งถูกกระทบจากการเกิดโรคระบาด ทั้งการเกิดอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในหลายๆประเทศ รวมถึงการออกมาตรการมากำกับดูแลตลาดคริปโต

ซึ่งปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวไปอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดตลาดหมีที่ยาวนานก็เป็นได้

และเราจะมาแนะนำ 4 สิ่งที่นักลงทุนควรทำเมื่อเจอกับสภาวะตลาดหมี

1. การซื้อโดยใช้รูปแบบของ DCA

การลงทุนในช่วงที่ตลาดเป็นแบบนี้ เราไม่จำเป็นต้องหยุดลงทุน สำหรับผู้ที่มีเงินทุนสำรอง ที่จะซื้อเมื่อราคาลดลง เราสามารถลงทุนต่อเนื่องในลักษณะ DCA (Dollar-cost averaging) ได้โดยเงินสำรองที่มีเราอาจจะนำมาแบ่งเป็นหลายส่วน และทยอยใช้ซื้อหลังจากที่ราคาลดลงไปอีก หรือเป็นการซื้อเฉลี่ยนั่นเอง

2. ใช้สัญญาณหรือเครื่องมือทางเทคนิคในการหาจุดลงทุน

ข้อนี้สำหรับนักลงทุนที่มีความรู้ทางด้านกราฟ ซึ่งหากวิเคราะห์ผ่านกราฟก็จะมีเครื่องมือช่วยมากมายให้เลือกใช้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเครื่องมือเหล่านั้นจะถูกต้องเสมอไป แต่เครื่องมือเหล่านั้นจะเป็นตัวช่วยให้จับจุดสัญญาณได้ดีขึ้น อย่างเช่น RSI (Relative Strength Index) ที่ใช้เพื่อดู Overbought และ Oversold เป็นต้น

3. การแบ่งส่วนการลงทุนไปลงทุนกับหน่วยเหรียญต่างๆ

อย่างที่ทราบกันว่าเราไม่สามารถรู้จุดที่ต่ำที่สุดเพื่อที่จะลงทุน ดังนั้นการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงโดยการลงทุนในเหรียญคริปโตหลายๆตัวก็เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่าจะลงทุนในเหรียญใดก็ได้ ก่อนที่จะลงทุนในเหรียญใดๆ นักลงทุนควรจะศึกษาและพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนที่จะเลือกลงทุน

4. อย่าตื่นตระหนก

ถึงจะเป็นคำเตือนที่ดูเหมือนจะง่ายแต่พอถึงเวลาเกิดขึ้นจริง การจัดการตัวเองไม่ให้ตื่นตระหนกก็ยังไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักลงทุนหลายๆคนอยู่ดี

เราไม่มีทางรู้ว่าราคาจะไปถึงเท่าไหร่แต่หากเรามีการเตรียมตัวรับมือที่ดีก็อาจจะทำให้เราสามารถอยู่รอดจากตลาดหมีก็เป็นได้

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้ที่ Apple store และ Google Play

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้