You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

โมเมนตัมของ Bitcoin คืออะไร?

โมเมนตัมของ Bitcoin คืออะไร?

นักลงทุนหลายเคยลองสังเกตุหรือเปล่าว่า รูปแบบกราฟราคาเหรียญอื่นๆมักสอดคล้องตามโมเมนตัมราคาของ bitcoin หากราคาของ bitcoin ร่วงเหรียญอื่นๆในตลาดก็พากันร่วงตามด้วยเช่นกัน เหตุการณ์นี้เรียกว่าโมเนตัมของ bitcoin!

ตัวอย่างกราฟจากเว็บไซต์ https://coinmarketcap.com/

โมเมนตัมของ bitcoin มักจะมีผลกระทบอย่างมากต่อเหรียญอื่นๆในตลาดคริปโต ในฐานะที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดและมีสัดส่วนมูลค่าตลาดที่เยอะที่สุด โมเมนตัมของ bitcoin มักจะเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาดสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด เมื่อ bitcoin อยู่ในช่วงโมเมนตัมขาขึ้นหรือขาลง

โมเมนตัมของ Bitcoin สามารถส่งผลต่อเหรียญอื่นๆในตลาดได้อย่างไร?

1.ความเชื่อมั่นของตลาด (Market Sentiment): การเคลื่อนไหวของราคา bitcoin มักจะกำหนดทิศทางของตลาดคริปโตโดยรวม เมื่อ bitcoin เข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ มันสามารถสร้างความรู้สึกเชิงบวกในหมู่นักลงทุนได้ ซึ่งนำไปสู่การซื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วทั้งตลาดรวมถึง altcoins ด้วยเช่นกัน ในทางกลับกัน หากราคาของ bitcoin ลดลง มันสามารถกระตุ้นความรู้สึกด้านลบและการเทขายที่อาจเกิดขึ้นในตลาด

2.ความสัมพันธ์ (Correlation): altcoins จำนวนมากมีความสัมพันธ์กันสูงกับ bitcoin ซึ่งหมายความว่าราคาของพวกมันมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับ bitcoin เมื่อโมเมนตัมของ bitcoin เป็นบวก altcoins มักขยับไปในทิศทางที่คล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ขอบเขตของความสัมพันธ์อาจแตกต่างกันไปตาม altcoins ต่างๆที่เกิดขึ้น เพราะในบางกรณีเมื่อราคา bitcoin ร่วงอาจมี altcoins บางตัวที่ราคาพุ่งสวนกันก็เกิดขึ้นแล้วในอดีต

3.การครองตลาด (Market Dominance): มูลค่าตลาดของ bitcoin เมื่อเทียบกับตลาดคริปโตทั้งหมดแล้วอาจส่งผลกระทบต่อเหรียญอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่นในช่วงที่โมเมนตัม bitcoin กำลังอยู่ช่วงขาขึ้น นักลงทุนอาจแห่ถอนเงินออกจาก altcoins แล้วนำไปลงทุนซื้อ bitcoin เพราะเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพมากกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้มูลค่าสัมพัทธ์และมูลค่าตลาดของ altcoins ลดลงเมื่อเทียบกับ bitcoin

โดยสรุปแล้ว โมเมนตัมของ bitcoin มีบทบาทสำคัญในตลาดคริปโตและมีผลกระทบอย่างมากต่อเหรียญอื่นๆ เช่น การเคลื่อนไหวของราคา bitcoin เป็นตัวกำหนดความรู้สึกโดยรวมในตลาด ซึ่งมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของนักลงทุนและแนวโน้มของตลาด กล่าวง่ายๆคือราคา bitcoin เพิ่มขึ้นหรือลดลงมักจะนำไปสู่การเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกันในสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้