You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

ความสัมพันธ์ระหว่างบิตคอยน์กับเงินเฟ้อ

ความสัมพันธ์ระหว่างบิตคอยน์กับเงินเฟ้อ

นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในบิตคอยน์นั้น ต่างก็เข้ามาเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางการเงินของตัวเองจากผลกระทบของเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่า เมื่อระดับเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ผู้คนจะหาสิ่งที่สามารถใช้หรือมีไว้เพื่อป้องกันผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อนั้นๆ

สกุลเงินดิจิทัลมักถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ทนต่อภาวะเงินเฟ้อ และมีบางกลุ่มที่มองว่าเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่ไม่มีความสัมพันธ์กับสินทรัพย์ใดๆ สกุลเงินดิจิทัลนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและบางตัวก็มีอัตราเงินเฟ้อเช่นกัน

Table of content

  • เงินเฟ้อคืออะไร
  • บิตคอยน์และอัตราเงินเฟ้อ
  • ภาวะเงินเฟ้อสำคัญต่อเงินดิจิทัลอย่างไร
  • สกุลเงินดิจิทัลจะสามารถเกิดภาวะเงินเฟ้อได้หรือไม่

แล้วเงินเฟ้อคืออะไรกันแน่?

อัตราเงินเฟ้อนั้นเป็นศัพท์ในทางเศรษฐศาสตร์ ที่บ่งบอกว่า ราคาสิ่งของที่สูงเมื่อเวลาผ่านไปนั่นเป็นเพราะค่าเงินนั้นอ่อนค่าลง หรือกล่าวได้ว่า การใช้เงินจำนวนเท่าเดิมไปซื้อของแต่ได้ของที่ต้องการมาในจำนวนที่น้อยลง

Refer link : https://www.coinbase.com/th/learn/crypto-basics/what-is-inflation

บิตคอยน์และอัตราเงินเฟ้อ

ทางนักเศรษฐศาสตร์คิดว่าการมีอัตราเงินเฟ้อเพียงในระดับหนึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ในช่วงวิกฤตการณ์โรคระบาดมันไม่เป็นแบบนั้น จะเห็นได้ชัดว่ายิ่งมีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นเท่าใดก็ยิ่งทำให้คนสนใจในตัวสกุลเงินดิจิทัลมากเท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงปลายปี 2020 ที่โรคระบาดเริ่มรุนแรงมากขึ้นมูลค่าของบิตคอยน์ก็พุ่งสูงจนเป็นประวัติการณ์ในตอนนั้น
ซึ่งแนวคิดหลักในการออกแบบบิตคอยน์มาเพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อ คือการกำหนดชัดเจนว่าจำนวนบิตคอยน์ในตลาดจะมีอยู่เพียง 21 ล้านเหรียญเท่านั้นและในทุกๆ 4 ปี จำนวนบิตคอยน์ที่ถูกผลิตได้จะถูกลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งปรากฎการณ์นี้เรียกว่า halving

ข้อมูลอ้างอิง: สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ บิตคอยน์ฮาล์ฟวิ่ง

แล้วภาวะเงินเฟ้อสำคัญต่อเงินดิจิทัลอย่างไร

การเกิดภาวะเงินเฟ้อนั้นได้ส่งผลให้มีคนเข้ามาเป็นผู้ถือครองเงินดิจิทัลมากขึ้น ดังนั้นบิตคอยน์และเงินดิจิทัลอื่นๆจึงมีทางเลือกให้แก่นักลงทุน ถึงแม้ว่าตลาดของบิตคอยน์จะมีความซับซ้อนแต่ก็มีบางอย่างที่อาจจะช่วยต้านทานภาวะเงินเฟ้อได้คือ

  • รัฐบาลไม่สามารถเข้ามาควบคุมบิตคอยน์ได้ เพราะรัฐบาลไม่ใช่ผู้ผลิตและถือครอง
  • หลักการของบิตคอยน์จะคล้ายๆกับทองคำหรือคือ ราคาจะมีการเพิ่มและลดอย่างไม่แน่นอน แต่จะมีความสะดวกมากกว่าในการจัดเก็บและขนส่ง เพราะบิตคอยน์จะจัดเก็บและขนส่งโดยใช้อินเทอร์เน็ต
  • ความหายากและมีจำกัดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย เพราะสามารถกล่าวได้ว่าหากมีการขุดขึ้นมาจนหมดแล้วก็จะไม่มีการค้นพบบิตคอยน์จากแหล่งอื่นอีก

สกุลเงินดิจิทัลจะสามารถเกิดภาวะเงินเฟ้อได้หรือไม่

ในทางเทคนิคนั้นสามารถเกิดได้จากการที่บิตอยน์ถูกขุดขึ้นมา แต่ทุกๆ 4 ปีจำนวนของบิตคอยน์ใหม่จากถูกขุดขึ้นมาลดลง ทำให้อัตราเงินเฟ้อของบิตคอยน์ก็ลดลงไปด้วย
แต่ก็มีสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆที่สามารถเกิดภาวะเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน เพราะสกุลเงินดิจิทัลบางสกุลก็ถูกผูกไว้กับค่าเงินต่างๆซึ่งหากค่าเงินของที่เหล่านั้นมีมูลค่าน้อยลงตัวเหรียญดิจิทัลตัวนั้นเองก็จะมีมูลค่าน้อยลงตามไปด้วย

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้