You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

อย่าปล่อยให้ FOMO มาทำแผนคุณพัง

อย่าปล่อยให้ FOMO มาทำแผนคุณพัง

บิตคอยน์ (BTC) สกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งที่หลายๆท่านทราบเป็นอย่างดีว่าราคาของมันนั้นมีความผันผวนมากแค่ไหน การแกว่งของราคาบิตคอยน์นั้นนำมาสู่หลายๆเหตุการณ์ที่ตาม หนึ่งในนั้นคือ FOMO ที่ย่อมาจาก Fear of missing out หรือที่แปลเป็นไทยได้ว่า “กลัวที่จะพลาดอะไรบางอย่าง” กลัวที่จะพลาดว่าเมื่อราคาบิตคอยน์แกว่งไปขาขึ้นเราก็กลัวลืมเทขาย หรือหากวันใดราคาบิตคอยน์แกว่งไปยังขาลงเราก็กลัวที่จะลืมช้อนซื้อ ซึ่งการกลัวที่จะพลาดอะไรบางอย่างหรือที่เรียกว่า FOMO อาจเป็นช่วงอารมณ์หนึ่งที่ทำให้แผนการลงทุนของคุณพังก็ได้!

👨🏻‍⚕️ ทำความเข้าใจกับอาการ FOMO

ลองจินตนาการว่าอยู่ดีๆมีข่าวว่า Elon musk ประกาศลงทุนในบิตคอยน์จำนวนหลายล้านเหรียญ จากข่าวดังกล่าวเรานั่งเกร็งได้เลยว่ายังไงบิตคอยน์ราคาก็ต้องขึ้นอย่างแน่นอน และความคิดต่อมาของเราก็คือเราต้องรีบซื้อเพราะเดี๋ยวจะตกรถ นี่คืออาการที่เรียกว่า FOMO

เพราะความกลัวนั้นเป็นพื้นฐานธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้ว เช่น กลัวตกเทรนด์ กลัวตกข่าว เป็นต้น การจัดการกับความกลัวไม่ใช่เรื่องที่ยากเพียงแค่เราต้องเข้าใจและรู้ในสิ่งที่เราไม่รู้

🚩 หากเราไม่จัดการกับ FOMO แล้วจะมีความเสี่ยงอะไรบ้าง?

1.ตัดสินใจซื้อโดยใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล: FOMO จะคอยกระซิบข้างหูคุณให้ตัดสินใจซื้อตามอารมณ์ของคุณไม่ใช่จากการที่เราทำแผนการลงทุนที่ดี

2.ซื้อสูง ขายต่ำ: การซื้อด้วยอารมณ์ FOMO มักจะเกิดขึ้นใกล้กับราคาจุดสูงสุดของตลาด ณ ช่วงเวลานั้น อาจเกิดเหตุการณ์การปรับฐานหรือการปั่นตลาดที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้คุณซื้อสูงและขายต่ำนั่นเอง

3.การลงทุนที่ไม่ยั่งยืน: หากเรามีแผนการลงทุนที่ดีอยู่แล้ว แต่ต้องมาพังเพราะ FOMO ทุกครั้งอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้การลงทุนของคุณผิดไปจากแผนจนทำให้ไม่ยั่งยืนในที่สุด

🙋🏻‍♂️ หัดฝึกฝนควบคุม FOMO ไม่ให้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ

1.ยึดแผนของคุณ: สร้างกลยุทธ์การลงทุนที่ชัดเจน มีจุดเข้าและออกที่ชัดเจน และไม่เบี่ยงเบนไปตามอารมณ์และข่าวสารที่อาจจะปั่นคุณให้หัวหมุนได้

2.มุ่งเน้นไปที่ระยะยาว: อย่าจมอยู่กับความผันผวนในระยะสั้น โปรดจำไว้ว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวน และความอดทนเป็นสิ่งสำคัญ

3.ฟังหูไว้หูกับโซเชียลมีเดีย: ข่าวปั่นหรือผลการเทรดของนักลงทุนท่านอื่นๆสามารถกระตุ้น FOMO ได้ คุณต้องทำความเข้าใจในแหล่งข้อมูลอย่างลึกซึ้งและจงเชื่อมั่นในตัวเอง

4.กระจายเสี่ยง: อย่าใส่ไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว กระจายการลงทุนของคุณไปยังสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง

ข้อควรจำ: อย่าปล่อยให้ FOMO มากำหนดการตัดสินใจของคุณ ด้วยการรับทราบข้อมูลเพียงชั่วคราว การจัดการอารมณ์ของคุณ การวางแผนที่ดี และการตัดสินใจอย่างมีข้อมูล เป็นหลักการพื้นฐานที่นักลงทุนที่คนควรมี

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้