You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

Bitcoin Dominance คืออะไร?

Bitcoin Dominance คืออะไร?

หากจะพูดถึงตัวชี้วัดอีกหนึ่งอย่างที่พลาดไม่ได้เลยเมื่อต้องการวิเคราะห์เทรนด์หรือแนวโน้มราคาของ BTC คงหนีไม่พ้น BTC Dominace ตัวชี้วัดเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin เมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ แล้วการที่ BTC Dominace นั้นมีค่าที่สูงนั้นมีความหมายว่าอย่างไร ศึกษาเพิ่มเติมได้ในบทความนี้กันเลย!

Bitcoin Dominance คืออะไร?

Bitcoin Dominance คือ ตัวชี้วัดที่วัดค่าเปอร์เซ็นต์มูลค่าตลาดของ Bitcoin ต่อมูลค่าของเหรียญอื่นๆ (altcoins) ซึ่งสามารถคำนวณได้จากการ “มูลค่าตลาด BTC / มูลค่าตลาดคริปโต”

ยกตัวอย่าง มูลค่าตลาดของ Bitcoin อยู่ที่ 5 แสนดอลลาร์ และหากมูลค่าตลาดรวมของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดอยู่ที่ 1 ล้านดอลลาร์ หมายความว่ามีอัตรา Bitcoin Dominance อยู่ที่ 50% หรือกล่าวง่ายๆคือ Bitcoin มีส่วนแบ่งตลาดคิดเป็น 50% ของมูลค่ารวมคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมดในตลาด

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin Dominance

ก่อนปี 2017 Bitcoin มี BTC dominance สูงกว่า 80% ซึ่งบางครั้งสูงถึง 95% เนื่องจากมี altcoins เพียงไม่กี่ตัวในตลาดที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม หลังจากการดำเนินการลงทุนเหรียญเริ่มต้น (ICO) ในปี 2560 altcoins ที่นำโดย Ethereum (ETH) เริ่มดึงดูดการลงทุนจำนวนมาก จึงเป็นผลให้ BTC Dominance เริ่มลดลงหลังจากมีคู่แข่งจากเหรียญต่างๆเพิ่มมากขึ้น

Bitcoin Dominance มีประโยชน์อย่างไร?

BTC dominance มักใช้เป็นตัวบ่งชี้เพื่อวัดวิเคราะห์สุขภาพและวัดแนวโน้มตลาดของ Bitcoin ในตลาดคริปโตเมื่อ BTC dominance อยู่ในระดับสูง แสดงว่า Bitcoin กำลังมีอำนาจเหนือตลาดและมีอิทธิพลอย่างมากเหนือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ในทางกลับกัน เมื่อ BTC dominance ต่ำ แสดงว่าสกุลเงินดิจิทัลทางเลือก หรือที่เรียกกันว่า altcoins กำลังได้ส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น

วัฏจักรของ Bitcoin Dominance

เราได้สรุปแนวโน้มหรือวัฎจักร BTC dominance ไว้ในรูปภาพข้างล่าง แต่ราคาของสกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนสูง แม้ว่าจะเป็นไปได้ที่ราคาของ altcoins จะเพิ่มขึ้นเมื่อ BTC dominance และราคา BTC กำลังลดลง แต่ก็ราคาของ altcoins อาจจะลดลงตามด้วยเช่นกัน

โดยสรุปแล้ว

Bitcoin Dominance ถือเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่สามารถใช้วิเคราะห์แนวโน้มและทิศทางของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปได้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุนของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือ Bitcoin Dominance ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเพียงเท่านั้นเพื่อให้คุณตัดสินใจลงทุนได้อย่างชาญฉลาด

อ้างอิง Coingecko, Ficas, Decrypt

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้