You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

สรุปภาพรวมบิตคอยน์ตลอดทั้งปี 2023

สรุปภาพรวมบิตคอยน์ตลอดทั้งปี 2023

เดินทางมาถึงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2023 แล้ว! นักลงทุนหลายๆท่านอาจกำลังมองย้อนกลับไปว่าในปี 2023 ที่ผ่านมานั้น มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้นบ้าง แม้จะเกิดเหตุกาณ์สำคัญอย่าง FTX ล่มสลายที่ส่งผลให้ราคาสกุลเงินดิจิทัลต่างๆพากันร่วงอย่างหนัก จนนักลงทุนต่างพากันหนีออกจากตลาดคริปโตกันเป็นแถว แต่ปลายปีก็ยังมีข่าวดีจากบิตคอยน์ ETF ที่เป็นเหมือนของขวัญปีใหม่ ส่งผลให้ราคากลับมาดีดขึ้นส่งท้ายปี 2023 coins.co.th ขอยกให้ปีนี้เป็นปีที่สุดเหวี่ยงเหมือนนั่งรถไฟเหาะเลยก็ว่าได้ วันนี้มาย้อนดูกันว่าในปีนี้เกิดอะไรขึ้นกับบิตคอยน์กันบ้าง!

มกราคม - $17,203.04 / BTC

ปีนี้เริ่มต้นด้วยการที่บิตคอยน์อยู่ในช่วงขาขึ้น แตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ $68,000 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 อย่างไรก็ตาม หลังจากเริ่มต้นปี 2023 ได้ไม่กี่สัปดาห์งานปาร์ตี้จบลงอย่างรวดเร็วด้วยปัจจัยหลายอย่างรวมกัน เช่น อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงอย่างรวดเร็ว ภายในสิ้นเดือนมกราคมบิตคอยน์สูญเสียมูลค่าไปมากกว่า 50% ซึ่งลดลงต่ำกว่า $40,000

มีนาคม - $25,321.98 / BTC (+7.95%) 📈

ตลาดขาลงที่กินเวลายาวนาน หรือที่ทุกคนเรียกว่า Crypto winter ยังคงกัดเซาะเกือบ 3 เดือน ส่งผลให้บิตคอยน์ร่วงลงที่ประมาณ $35,000 อีกทั้งยังโดนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ออกโรงเพ่งเล็งถึงกฎระเบียบที่ต้องมีเพิ่มมากขึ้น และได้ระงับการเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) และ stablecoins บางเหรียญ มากไปกว่านั้นยังมีเหตุการณ์สงครามในยูเครนที่กระทบเศรษฐกิจโลกอีกด้วย

เมษายน - $29,102.74 / BTC (+14.93%) 📈

แม้จะอยู่ในช่วงตลาดขาลงแต่ก็ยังมีข่าวดีให้ได้ยินดีกัน คือความร่วมมือของ Mastercard กับ Bitcoin Lightning Network ปูทางให้การทำธุรกรรมทุกวันเร็วขึ้นและถูกลงโดยใช้บิตคอยน์ แต่หนทางก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ตลาดคริปโตต้องมาเจอกับการล่มสลายของ TerraUSD ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาของบิตคอยน์

มิถุนายน - $28,173.41 / BTC (-6.77%) 📉

ความหวังอันริบหรี่ปรากฏขึ้นในรูปแบบของการประชุม Bitcoin Miami หลังจากสกุลเงินดิจิทัลเข้าสู่ขาลงมาตลอด 3-4 เดือน ในการประชุมครั้งนี้มีผู้นำในอุตสาหกรรมคริปโตและผู้ที่สนใจมารวมตัวกันเพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของสกุลเงินดิจิทัล โดยในการประชุมครั้งนี้ได้มองเห็นถึงการยอมรับในตัวของสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นและการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้งานบิตคอยน์ในโลกแห่งความเป็นจริง

กรกฎาคม  - $32,498.15 / BTC (+15.35%) 📈

ราคาบิตคอยน์เริ่มปรับตัวขึ้นอย่างเล็กน้อย แต่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนดันราคากลับมาสูงกว่า $40,000 สิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับข่าวเชิงบวกจากประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งกลายเป็นประเทศแรกที่สามารถใช้บิตคอยน์เป็นเงินใช้ในการชำระค่าสินค้าและบริการได้ตามกฎหมาย

สิงหาคม - $44,186.18 / BTC (+35.97%) 📈

ตลาดกระทิงคงดำเนินต่อไป โดยบิตคอยน์กลับมาแตะระดับ 50,000 ดอลลาร์ในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะร่วงไป ช่วงนี้จะได้เห็นความสนใจของสถาบันในบิตคอยน์เพิ่มขึ้น โดยสถาบันการเงินรายใหญ่อย่าง BlackRock และ Fidelity ได้เข้ามาเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในโลกของสกุลดิจิทัล

ตุลาคม - $32,108.64 / BTC (-9.35%) 📉

บิตคอยน์เข้าสู่ช่วงเวลาทรงตัวและกำลังเข้าสู่ขาขึ้นเต็มตัว โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ $40,000 แต่อย่างไรก็ตาม กลับถูกขัดขาด้วยการล่มสลายของการแลกเปลี่ยน FTX ซึ่งเป็นผู้เล่นหลักในตลาดสกุลเงินดิจิทัล ความผิดพลาดของ FTX สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วอุตสาหกรรมคริปโต ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงเชิงระบบและความจำเป็นในการมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น

พฤศจิกายน - $38,214.50 / BTC (+19.02%) 📈

ทองแท้ไม่แพ้ไฟ แม้จะมีเหตุการณ์ล่มสลายของ FTX แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่ได้ทำให้บิตคอยน์หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆราคาร่วงจนน่าใจหาย กลับมีข่าวดีมากกว่านั้น คือมีข่าวเกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin ETF ครั้งแรกของสหรัฐอเมริกาที่รอคอยมานานส่งผลให้ราคาพุ่งทะลุ $50,000 ส่งผลบิตคอยน์กลับมาเป็นกระแสหลักอีกครั้งหลังจากเหตุการณ์นี้

ธันวาคม  - $43,023.12 / BTC (+12.58% As of 27th) 📈

ในช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2023 หลายๆสำนักงานยังคงให้ความสำคัญของ Bitcoin Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2024 ซึ่งเป็นการ Halving ครั้งที่ 4 และทุกครั้งที่เกิด Halving ราคาของบิตคอยน์จะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือบิตคอยน์ได้ฝ่าฟันพายุมาอีกปีหนึ่ง ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวของมัน

2024 จะเป็นปีของบิตคอยน์หรือไม่!

จะว่าไปแล้วบิตคอยน์เองมีอายุเพียง 14 ปี นับจากวันที่มี genesis block เกิดขึ้น บิตคอยน์ยังถือเป็นสกุลเงินที่มีอายุยังน้อยและมีโอกาสที่เติบโตได้อีก อนาคตของบิตคอยน์ยังคงไม่แน่นอน การปราบปรามด้านกฎระเบียบ ความท้าทายทางเทคโนโลยี และปัจจัยทางเศรษฐกิจ ล้วนมีบทบาทในการเติบโตของบิตคอยน์ อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือบิตคอยน์มาไกลกว่าในปี 2022 และจะมีการเดินทางอีกยาวไกลอย่างแน่นอน

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้