You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าบิตคอยน์ถูกขุดจนครบ

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าบิตคอยน์ถูกขุดจนครบ

อย่างที่ทุกคนรู้ว่าบิตคอยน์มีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ เฉลี่ยทุกๆประมาณ 9 นาทีจะมีหนึ่งบล็อกใหม่เกิดขึ้นในบล็อกเชน ซี่งหมายความว่าทุกๆประมาณ 9 นาทีจะมีบิตคอยน์ที่ถูกขุดขึ้นมา 6.25 บิตคอยน์และในปัจจุบันมีบิตคอยน์ที่ถูกขุดขึ้นมาทั้งหมดแล้ว 19,436,991 บิตคอยน์ หากต้องถึงวันที่บิตคอยน์ถูกขุดขึ้นมาทั้งหมด 21 ล้านเหรียญแล้ว อนาคตของบิตคอยน์จะเป็นอย่างไร?

Bitcoin เหรียญสุดท้ายจะถูกขุดขึ้นเมื่อไหร่?

คาดการณ์บิตคอยน์เหรียญสุดท้ายจะถูกขุดขึ้นในปี พ.ศ. 2683 หรืออีก 117 ปี โดยบิตคอยน์ที่มาจากการขุดจะถูกกำหนดด้วยการ Halving หรือการลดผลตอบแทนจากการขุดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันจะอยู่ที่ 6.25 BTC ต่อบล็อกและจะลดลงเหลือ 3.125 BTC ในช่วงเดือนเมษายน 2568 และจดลดลงครึ่งหนึ่งทุกๆ 4 ปี

อ้างอิงจาก coinbeast

"แล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Bitcoin ทั้งหมดถูกขุด?"

ผลกระทบต่อนักขุด (Miners)

ในปัจจุบัน นักขุดจะได้รับรายได้จากการขุดอยู่ 2 ทางคือผลตอบแทนจากการขุดหรือคนที่แก้โจทย์คณิตในการปิดกล่องสำเร็จ กับอีกทางคือค่าธรรมเนียมที่ผู้ใช้งานจ่ายให้กับนักขุดเพื่อทำธุรกรรมต่างๆ แต่เมื่อ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมาหมดแล้ว นักขุดจะไม่ได้รับรางวัลจากการขุดอีกต่อไป อย่างไรก็ตามพวกเขายังคงได้รับรายได้จากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม แม้ว่า Bitcoin จะถูกขุดหมดแล้วก็ตาม ทั้งนี้การที่นักขุดจะพิจารณาว่าการทำเหมืองในอนาคตนั้นคุ้มหรือไม่คงต้องพิจารณาจากปริมาณการทำธุรกรรมในอนาคต ซึ่งหากน้อยเกินไปนักขุดอาจไม่สามารถรับรายได้ที่เพียงพอจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม

ผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin

ราคาของ Bitcoin คาดการณ์ว่าจะสูงขึ้นเมื่อ Bitcoin ทั้งหมดถูกขุดเนื่องจาก Bitcoin มีจำนวนจำกัดและความต้องการ Bitcoin มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ประวัติการทำบิตคอยน์ Halving Source: contelegraph.com

ผลกระทบต่อความปลอดภัยของเครือข่าย Bitcoin

ความปลอดภัยของเครือข่าย Bitcoin นั้นสูงมากอยู่แล้วและมีแนวโน้มที่จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อ Bitcoin ทั้งหมดถูกขุดเนื่องจากนักขุดจะต้องรักษาแหล่งรายได้ของตัวเองจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน ส่งผลให้ความปลอดภัยของเครือข่ายคาดการณ์ว่าจะสูงขึ้นจะกลไลรายได้ของนักขุด

โดยสรุปแล้ว

บิตคอยน์เหรียญสุดท้ายจะถูกขุดขึ้นในอีก 100 ปีข้างหน้าซึ่งถือว่ายังมีระยะเวลาอีกนานกว่าจะถึงจุดนั้น อาจมีการอัพเดทและเปลี่ยนแปลงระหว่างทางที่สามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้สิ่งที่คาดการณ์แน่นอนว่าจะเกิดขึ้นคือผละกระทบโดยตรงต่อนักขุดและราคาของบิตคอยน์ที่มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นจากการขาดแคลนและเครือข่ายบล็อกเชนจะมีความปลอดภัยเพิ่มมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง bitinfocharts, makeuseof

ข้อมูลจำนวนบิตคอยน์และจำนวนรางวัลการขุดใช้ข้อมูล ณ วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 เวลา 11.21 น.

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้