You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Silicon Valley Bank ฉบับเข้าใจง่าย

สรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Silicon Valley Bank ฉบับเข้าใจง่าย

วิกฤติ SVB นั้นเป็นประเด็นอย่างหนาหูในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เรื่องการเงินและธนาคารสำหรับบางคนอาจจะดูเป็นเรื่องที่น่าสับสนชวนปวดหัว วันนี้ Coins.co.th จะพาคุณสรุปในรูปแบบของลิงกับกล้วยเพื่อให้นักลงทุนเข้าใจได้ง่ายๆไปพร้อมกัน!  

ลิง(ประชาชน) ฝากกล้วย(เงิน) กับต้นไม้ใหญ่(Silicon Valley Bank) โดยหวังผลว่าจะได้รับกล้วยมากขึ้น

แต่แล้ววันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน มีพายุใหญ่คือ FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากทิศทางทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในประเทศ

ทำให้ต้นไม้ใหญ่ไม่มีกล้วยเพียงพอที่จะคืนลิงทั้งหมด ลิงหลายตัวรีบนำเอากล้วยของตัวเองคืน แต่ก็ยังมีลิงอีกหลายตัวที่ไม่สามารถรับกล้วยของตัวเองคืนทัน

จากนั้นมีลิงตัวใหญ่(รัฐบาล) เข้ามารับผิดชอบต้นไม้ต้นใหญ่นี้ โดยให้สัญญาว่าจะคืนกล้วยให้ทั้งหมด ลิงบางตัวจะได้กล้วยคืนทันที แต่ก็ต้องมีลิงบางตัวที่ต้องใช้เวลากว่าจะได้รับกล้วยคืน

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบให้ต้นไม้อื่นๆเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าต้นไม้อื่นๆจะไม่โดนพายุและมีกล้วยให้ลิงตามปกติ แต่ก็ยังคงมีลิงบางตัวที่ยังกังวลและไม้ไว้ใจที่จะฝากกล้วยไว้ยังต้นไม้อีกต่อไป

เหตุการณ์พายุใหญ่ที่เราได้กล่าวถึงในประโยคข้างต้น ทาง Coins สรุปเหตุการณ์ได้ดังนี้

โดย SVB ได้ลงทุนในตลาดพันธบัตร และเมื่อมีการปรับดอกเบี้ยขึ้น ทำให้ราคาพันธบัตรปรับตัวลดลง ในเบื้องต้นมีการขาดทุนทางบัญชีเพียงเท่านั้น เพราะ SVB ยังคงถือพันธบัตรไว้อยู่ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในธนาคารลดลงและพากันถอนเงินออกจน SVB ขาดสภาพคล่อง ธนาคารจำเป็นต้องเทขายพันธบัตรในราคาที่ขาดทุนเพื่อนำเงินสดมาให้กับลูกค้า จนสถานการณ์เลวร้ายถึงขั้นที่รัฐบาลต้องสั่งปิดกิจการ

ทั้งนี้มีอัพเดทล่าสุดจากกระทรวงคลังสหรัฐ ประชุมฉุกเฉินกู้วิกฤตการล่มสลายของธนาคาร Silicon Valley Bank ประกาศอุ้มเงินฝากในธนาคาร SVB และ  SBVN ธนาคารแห่งที่2 ที่ถูกสั่งปิดในครั้งนี้แบบเต็มจำนวน 100% หวังหยุดยั้งโดมิโนในการล่มสลายครั้งนี้!

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้