You've successfully subscribed to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Great! Next, complete checkout for full access to Coins Blog - ประกาศ เรื่องราว และการอัปเดต
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.

พร้อมหรือยัง? กับ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4

พร้อมหรือยัง? กับ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4

ติ๊ก ต็อก ติ๊ก ต็อก เหลือเวลาประมาณ ประมาณ 28 วัน (นับจากเวลาที่เขียนบทความ) ก่อนที่นักลงทุนจะพบกับเหตุการณ์ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในกลางเดือนเมษายน 2024 Bitcoin Halving เกิดขึ้นทุกๆ 4ปี เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์และอุปทานในระบบ ว่าแต่ Bitcoin Halving ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อราคาบิตคอยน์ อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความนี้!

Bitcoin Halving คืออะไร?

คิดว่า Bitcoin Halving เหมือนกับการสะสมของเล่นรุ่นลิมิเต็ด ในตอนแรกทุกคนสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของเล่นทั่วไป แต่แล้วโรงงานก็ผลิตน้อยลงเรื่อยๆ ในแต่ละปี ส่งผลให้ของเล่นรุ่นนั้นหายากมากขึ้นและทำให้ของเล่นรุ่นนั้นมีราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย เช่นเดียวกันกับ Bitcoin Halving ทุกๆ 4 ปี โดยอัลกอริทึมของบล็อกเชนจะลดรางวัลสำหรับการประมวลผลธุรกรรมที่มอบให้กับนักขุดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าแทนที่จะรับ 6.25 บิตคอยน์/บล็อก พวกเขาจะได้รับเพียง 3.125 บิตคอยน์/บล็อก ภายในเดือนเมษายนปีหน้า

ทำไมมันเป็นเรื่องใหญ่?

อย่างที่นักลงทุนที่คนทราบว่าอุปทานของบิตคอยน์เองมีจำนวนจำกัดเพียง 21 ล้านบิตคอยน์และทุกๆ 4 ปีนั้นจะมีบิตคอยน์ที่ถูกขุดขึ้นมาลดลงครึ่งหนึ่งจากปีก่อน ซึ่งตามหลักเศรษศาสตร์แล้ว ความขาดแคลนของอุปทาน (scarcity) จะส่งผลให้สิ่งของนั้นๆมีราคาสูงขึ้นหากอุปสงค์มีเยอะมากว่าอุปทาน

แล้วคุณพร้อมหรือยัง?

Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้เด็มไปด้วยโอกาสและความท้าทาย เนื่องจากนักลงทุนได้รู้จักและศึกษาบิตคอยน์เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งหลายๆประเทศเริ่มยอมรับในศักยภาพและเทคโนโลยีของบิตคอยน์เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย กล่าวง่ายๆคือ 4 ปีนี้กับ 4 ปีที่แล้วพื้นฐานและชื่อเสียงของบิตคอยน์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

โอกาส

ราคาที่อาจเพิ่มขึ้น: หากประวัติศาสตร์ซ้ำรอย Bitcoin Halving อาจเป็นช่วงโอกาสทองของนักลงทุนที่จะได้ซื้อบิตคอยน์ก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดกระทิงอีกครั้ง

การเปลี่ยนแปลงของตลาด: ความขาดแคลนที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลดีต่อผู้ถือบิตคอยน์ทั้งแบบบุคคลและสถาบันในระยะยาว ส่งผลให้พฤติกรรมของตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้น

นวัตกรรมที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว: นักขุดจะต้องคิดค้นและปรับตัวเพื่อรักษาผลกำไรเนื่องจากรางวัลการขุดลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งอาจนำมาซึ่งความก้าวหน้าในเทคโนโลยีการขุด

ความท้าทาย

ความผันผวนที่เพิ่มขึ้น: ช่วงก่อนและหลังของ Bitcoin Halving มักมีความผันผวนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การซื้อขายระยะสั้นมีความเสี่ยง

สะเทือนวงการนักขุด: การดำเนินการขุดที่มีประสิทธิภาพต่ำอาจไม่ทำกำไรในอนาคต ซึ่งอาจนำไปสู่การเพิ่มการรวมศูนย์ของแหล่งรวมการขุดเพิ่มมากขึ้น

ผลลัพธ์ที่ไม่แน่นอน: แม้ว่า Bitcoin Halving ที่เกิดขึ้นในอดีตจะส่งผลต่อราคาบิตคอยน์ที่สูงขึ้นเสมอ แต่ก็ไม่มีการรับประกันว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้งใน Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 นี้ เนื่องจากมีปัจจัยภายนอก เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลก ที่อาจส่งผลให้การทำ Bitcoin Halving ครั้งนี้ราคาลดลงก็เป็นได้

ตารางวันที่เกิด Bitcoin Halving

https://www.coingecko.com/en/coins/bitcoin/bitcoin-halving

การเตรียมความพร้อมสำหรับ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ที่จะเกิดขึ้น

Do you own research หรือ ทำความเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้วยตัวของคุณเอง การอ่านสรุปจากนักลงทุนคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณเองควรมีมุมมองการลงทุนเป็นของตัวเองด้วยเช่นกัน เนื่องจากเงินในการลงทุนของแต่ละคนมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นควรศึกษาและทำความเข้าใจด้วยเงื่อนไขและความเสี่ยงที่คุณยอมรับได้

Bitcoin Halving ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน 2024 นี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แน่นอนว่ารางวัลของการขุดแต่ละบล็อคจะถูกลดลงจาก 6.25 บิตคอยน์/บล็อก เป็น 3.125 บิตคอยน์/บล็อก ซึ่งอาจจะผลกระทบต่อราคาของบิตคอยน์ไม่มากก็น้อย อยู่ที่ว่าคุณจะรับมือกับความผันผวนและใช้ประโยชน์จาก Bitcoin Halving อย่างไร!

ดาวน์โหลดแอป Coins ได้แล้ววันนี้ที่ App store และ Google play ✨

คุณไม่ต้องรออีกต่อไป

เริ่มต้นกับ Coins.co.th วันนี้

ลองใช้ coins วันนี้